TỔNG HỢP NỘI DUNG DẠY HỌC TỰ CHỦ CẤP TIỂU HỌC

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: CB PGD CHỢ MỚI
Người gửi: Nguyễn Phú Quốc (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:01' 15-05-2015
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người
Lời ngỏ
Ở cấp tiểu học, tất cả cán bộ quản lí và giáo viên chúng ta đều coi Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT, ngày 05 tháng 5 năm 2006, ban hành Chương trình giáo dục phổ thông - cấp Tiểu học là văn bản gốc, là tài liệu chính thống trong thực hiện chương trình giảng dạy ở từng khối lớp của cấp học.
Song trong thực tế, qua nhiều năm giảng dạy, đa số giáo viên tiểu học của chúng ta đều không thực sự hài lòng với bộ phân phối chương trình hiện hành, cùng với một số nội dung kiến thức, nội hàm không hoàn toàn tương thích với lứa tuổi, với thực tế cuộc sống, với vùng miền,… trong phạm vi từng môn/phân môn ở từng khối lớp cũng như ở bình diện toàn cấp học.
Những năm sau đó, cùng với một số điều chỉnh nhỏ ở sách giáo khoa tái bản hàng năm, Bộ GDĐT đã có những điều chỉnh tương đối lớn về chương trình, sách giáo khoa như giảm bài, giảm tiết, cắt bớt một số nội dung kiến thức, bài tập, câu hỏi tìm hiểu bài,… thể hiện ở khá nhiều công văn, hướng dẫn giảm tải dành cho cấp học như các công văn số 896/BGDĐT-GDTH về Hướng dẫn điều chỉnh việc dạy và học cho học sinh tiểu học; công văn số 9832/BGDĐT-GDTH về Hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5.
Đặc biệt, năm 2009, Bộ GDĐT đã cho biên soạn và phát hành bộ tài liệu Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học. Đây được xem là giải pháp cơ bản trong hệ thống các giải pháp đảm bảo cho việc dạy học ở tiểu học đạt mục tiêu đề ra, góp phần khắc phục tình trạng “quá tải” trong giảng dạy, từng bước ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.
Thế nhưng, ngày 01/9/2011, Bộ GDĐT có công văn số 5842/BGDĐT-VP về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông: Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh; các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên, học sinh dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình phổ thông. Hướng dẫn này có nhiều điểm không nhất quán với Quyết định 16 cũng như Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học.
Trong thực tế, ở từng trường, giáo viên tiểu học vẫn còn nhiều lúng túng trong quá trình soạn giảng và lên lớp, hướng đến việc nâng cao chất lượng dạy – học theo yêu cầu chuyên môn. Do đó, hưởng ứng chủ trương cho phép giáo viên được thực hiện tự chủ trong chuyên môn của ngành, trong năm học 2013-2014, Sở GDĐT An Giang đã giao cho Hội đồng bộ môn tỉnh tập hợp từng ý kiến đề xuất của tất cả giáo viên từ cá nhân về Tổ chuyên môn, được Ban giám hiệu xem xét, rồi Phòng GDĐT tập hợp, chọn lọc gởi về.
Đây là một tài liệu gợi ý của địa phương, tổng hợp từ ý chí, nguyện vọng của nhiều thầy cô có kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lí, tâm huyết với nghề. Rất mong hơn 100 trang giấy A4 này sẽ là tài liệu tham khảo tương thích, hữu ích và thiết thân của mỗi thầy cô giáo tiểu học kể từ năm học 2014-2015 này, đồng hành với ước vọng đưa tương lai cấp học nền tảng của tỉnh nhà vững tiến lên phía trước!
VÕ VĂN QUỚI
Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học
Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang



BẢNG TỔNG HỢP ĐỀ XUẤT ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN ĐẠO ĐỨC – LỚP 1
Năm học 2013-2014


Tuần
Tên bài
Nội dung do Bộ quy định
Những hạn chế, bất hợp lí
Đề xuất chỉnh lí

1
Em là học sinh lớp 1
(Tiết 1)
Bài tập 1: Chơi “Vòng tròn giới thiệu tên”.
Lớp đông, phòng học chật không thể tổ chức cho học sinh hoạt động theo vòng tròn.
Nên đổi thành trò chơi “Giới thiệu tên” (HS đứng 2 hàng quay mặt vào nhau).

2
Em là học sinh lớp 1
(Tiết 2)
- HĐ1: Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh.
- HĐ2: HS múa hát, đọc thơ hoặc vẽ tranh về trường em.
- HS mới vào lớp 1 chưa có kĩ năng kể theo tranh.
- Yêu cầu vẽ tranh khó đối với HS do mới nhập học 1 tuần.
- Quan sát tranh và trả lời theo gợi ý của giáo viên.
 
Gửi ý kiến